Hiểu về dịch vụ chuyển phát nhanh tận nơi Door to Door

chuyen phat nhanh tan nha

Chuyển phát nhanh vẫn còn lạ lẫm với nhiều người, chúng tôi chia sẻ những thông tin cần thiết để giúp quí khách hàng hiểu và xác định cách chọn dịch vụ tốt nhất…

Chuyển phát nhanh là việc thực hiện một, một số hay tất cả các công đoạn từ thu gom, chia chọn, vận chuyển cho đến việc phát bằng các phương tiện vật lý, thông tin dưới dạng văn bản và kiện, gói hàng hóa được gửi đi với yếu tố nhanh về thời gian và độ tin cậy cao (theo báo điện tử của Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam).

Theo ngôn ngữ chuyên nhành thì chyển phát nhanh tức là dịch vụ giao nhận tận nơi “DOOR TO DOOR service”. Tức là nhận hàng tại địa chỉ người gửi và phát hàng tại địa chỉ người nhận.

Có thể hiểu tóm tắt như sau:
Nhận hàng tại địa chỉ người gửi – thủ tục hải quan xuất khẩu – sân bay nước gửi – sân bay nước đến – thủ tục hải quan nhập khẩu – Phát hàng tại địa chỉ người nhận.
Hoặc : HOME – AIRPORT – AIRPORT – HOME. (DOOR – PORT – PORT – DOOR)

Chuyển phát nhanh khác với vận chuyển hàng không hoặc vận chuyển đường biển đó là thực hiện giao nhận tận nơi DOOR – DOOR trong khi vận chuyển đường hàng không, đường biển thực hiện công đoạn PORT – PORT.

Việc lựa chọn dịch vụ chuyển phát nhanh, đường biển, đường hàng không tùy thuộc vào tính chất hàng hóa, trọng lượng hàng hóa, nhu cầu cấp thiết và thời gian, chi phí vận chuyển….

Theo kinh nghiệm của chúng tôi trong ngành vận chuyển, đối với hàng hóa có trọng lượng dưới 30kg thì tổng chi phí gửi chuyển phát nhanh nhiều trường hợp thấp hơn tổng chi phi gửi hàng không hoặc đường biển. Sỡ dĩ có hiện tương không do chi phí hải quan ở hai đầu nước gửi nước đến và chi phí phát hàng.

Gửi qua dịch vụ đường hàng không hay đường biển tức là khách hàng chỉ mua cước phí từ PORT – PORT. Chưa tính các khoản chi phí hải quan tại nước gửi, nước đến, chi phí nhận hàng và phát hàng. Cộng các khoản chi phí này với chi phí gửi hàng thì tổng chi phí nhiều trường hợp cao hơn tổng chi phí chuyển phát nhanh. Bên cạnh đó khách hàng còn mất thời gian và thực hiện các công đoạn trên. Do vậy với trọng lượng hàng gửi dưới 30kg thì nên lựa chọn dịch vụ chuyển phát nhanh.

Dịch vụ chuyển phát nhanh DOOR TO DOOR không có nghĩa là khách hàng mặc nhiên sẽ nhận hàng hóa mà không làm bất kỳ công đoạn nào. Điều này phụ thuộc vào hải quan nước đến, thuộc tính hàng hóa, giá trị hàng hóa…Bởi vì có khả năng người nhận phải đóng thuế nhập khẩu (nếu có) và các giấy tờ yêu cầu nhập khẩu.

Chẳng hạn với các mặt hàng là dụng cụ y tế, một số nước nhập khẩu yêu cầu có giấy phép nhập khẩu và đóng thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên là khách hàng cá nhân thì thông thường không phải ngại về điều này. Vì hàng gửi các cá nhân thông thường là hàng hóa thông thường, không đòi hỏi giấy tờ và ít trường hợp phải đóng thuế.

Với những thông lệ trên, việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín, kinh nghiệm, am hiểu về lĩnh vực sẽ giúp ích cho khách hàng rất nhiều. Khi gửi hàng thì thông thường khách hàng chưa am hiểu về luật hải quan nước nhận và không biết khai báo hàng hóa như thế nào cho phù hợp. Lúc này vai trò của nhà cung ứng dịch vụ mới trở nên cần thiết.

Lấy ví dụ như sau: Người thân ở Việt Nam gửi quà tặng cho người nhà bên Hoa Kỳ. Trị giá hàng hóa khoảng 4.400.000 vnd (tức khoảng 210 usd). Người gửi khai báo trị giá lô hàng là 210 usd. Hàng đến Hoa Kỳ, người nhận bắc buột phải đóng thuế mới nhận được hàng (theo luật hải quan Hoa Kỳ những lô hàng có trị giá trên 200usd phải đóng thuế nhập khẩu). Nếu nhà cung cấp dịch vụ kinh nghiệm trong lĩnh vực này và khai báo lô hàng cho người nhận với trị giá khoảng 195 usd thì người nhận không phải đóng thuế nhập khẩu và không phải tiến hành xác nhận các thủ tục theo hải quan yêu cầu.

Tuy nhiên, việc khai báo giá trị hàng hóa phải có kinh nghiệm và khao báo giá trị gần đúng với giá trị hàng hóa. Chẳng hạn 1 lô hàng có trị giá (giá thị trường) khoảng 100 usd, nhà vận chuyển khai báo giá trị khoảng 80% tức là khoảng 80usd thì phải quan đồng ý. Trong trường hợp khai giá trị hàng hóa quá thấp, chẳng hạn 20% – 30% hải quan sẽ tiến hành xây dựng giá và áp theo giá thị trường. Ở đây kinh nghiệm nhà vận chuyển là quan trọng, vốn kinh nghiệm đó sẽ giúp ích nhiều cho khách hàng của họ trong việc cung ứng dịch vụ chuyển phát nhanh.

Các nhà ung ứng dịch vụ có thể giống nhau và điểm khác biệt có lẽ là sự tận tình, kinh nghiệm, sự hiểu biết của họ. Dịch vụ thì chỉ cảm nhận được sau khi đã dùng dịch vụ đó tuy nhiên chúng ta có thể phán đoán qua thái độ cách ứng xử của đối tượng tiếp xúc.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *